Tin tức - Sự kiện

Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

02/05/2024 14:57 227 lượt xem

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Công đoàn phải có biện pháp thiết thực để nâng cao trình độ văn hóa và kỹ thuật của công nhân, phải tùy khả năng cộng với cố gắng mà nâng cao dần đời sống vật chất của họ; phải chú ý bảo vệ sức khỏe, bảo vệ an toàn lao động và tăng cường công tác vệ sinh...”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai phong trào thi đua, hoạt động thiết thực đảm bảo việc làm, thu nhập, môi trường làm việc an toàn cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).

Công đoàn Công ty Điện lực Hà Giang hiện có trên 650 ĐV, NLĐ. Để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty không ngừng đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, cải thiện điều kiện lao động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sức khỏe, tính mạng và quyền lợi cho ĐV, NLĐ; đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập, trang bị bảo hộ lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và thực hiện đầy đủ chính sách bảo hiểm cho ĐV, NLĐ; kịp thời thăm hỏi động viên ĐV, NLĐ ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng môi trường lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; từ đó, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa cán bộ, ĐV, NLĐ trong đơn vị, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Công ty Điện lực Hà Giang trang bị đầy đủ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc.
Công ty Điện lực Hà Giang trang bị đầy đủ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc.

Tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang, các chế độ, chính sách và đời sống ĐV, NLĐ được công đoàn đặc biệt quan tâm. Công ty hiện có trên 190 cán bộ, công nhân viên, trong đó trên 170 công nhân lao động trực tiếp, phần lớn là lao động nữ. Với môi trường làm việc mang tính đặc thù riêng, thường xuyên phải làm việc ngoài trời nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt, vào thời gian nắng nóng hoặc mùa Đông. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách; 100% cán bộ, lao động được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định và trang bị bảo hộ lao động cần thiết. Anh Khổng Văn Khang, công nhân Công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành, quan tâm, động viên, chăm lo đời sống của công đoàn công ty, đặc biệt đối với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các chế độ chính sách, bảo hộ lao động được trang cấp đầy đủ. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực cố gắng học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, chia sẻ, đoàn kết, cùng nâng cao năng suất lao động”.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2024.

Chương trình hỗ trợ làm nhà ở “Mái ấm Công đoàn” là một trong những hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa của các cấp công đoàn nhằm kịp thời động viên vật chất, tinh thần, giúp ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Giai đoạn 2019 - 2023, công đoàn các cấp đã vận động, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động trong tỉnh và các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong nước đóng góp, ủng hộ số tiền trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ làm 260 nhà ở “Mái ấm Công đoàn” với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/1 hộ. Anh Lò Văn Quyền, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) cho biết: “Gia đình tôi rất khó khăn, nhà ở xuống cấp, ở vị trí không thuận lợi, thường xuyên bị nước tràn vào mỗi khi trời mưa, được sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn cấp trên, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà “Mái ấm Công đoàn”, ngôi nhà hiện nay đã gần hoàn thiện, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, ngành để chúng tôi có ngôi nhà mới an toàn, ổn định đời sống”.

Toàn tỉnh hiện có trên 42 nghìn ĐV, NLĐ. Tiền lương trung bình của ĐV, NLĐ khu vực hành chính, sự nghiệp là 11 triệu đồng/người/tháng; ĐV, NLĐ khu vực doanh nghiệp địa phương là 5,8 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp T.Ư đóng tại địa bàn là 11,5 triệu đồng/người/tháng. Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống ĐV, NLĐ với nhiều hoạt động thiết thực như: Kịp thời thăm hỏi, động viên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, đón công nhân lao động đang làm việc ngoài tỉnh về quê ăn Tết; hỗ trợ phiếu mua hàng giảm giá “Chợ Tết Công đoàn”; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với NLĐ; tổ chức tập huấn, tuyên truyền về thoả ước lao động tập thể. Các công đoàn cơ sở chủ động, linh hoạt triển khai nhiều hình thức hỗ trợ hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” cho chị Lưu Thị Thắm, thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên)
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” cho chị Lưu Thị Thắm, thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên)

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, Lê Hùng Mạnh cho biết: “Thực hiện Tháng hành động VSATLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, công đoàn các cấp triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho ĐV, NLĐ như: Tổ chức chương trình đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc giữa người sử dụng lao động và NLĐ để thương lượng, ký kết các thỏa ước lao động; rà soát các chế độ chính sách cho NLĐ theo quy định; triển khai các phương án đảm bảo ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng; chăm lo khám sức khỏe cho NLĐ; phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng môi trường lao động xanh, sạch, đẹp, an toàn; thăm hỏi, tặng quà ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị tai nạn lao động; triển khai các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan du lịch, động viên khuyến khích NLĐ, củng cố niềm tin của ĐV, NLĐ vào tổ chức công đoàn. Đặc biệt, sẽ tổ chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang với công nhân, lao động để lấy ý kiến của NLĐ tham gia xây dựng các văn bản luật và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ liên quan đến việc làm, đời sống, thu nhập để có thể đề xuất các chính sách kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Tin khác