Tấm gương người tốt việc tốt

2 dòng họ người Mông xã Pải Lủng cam kết xóa bỏ hủ tục

05/05/2022 03:31 4535 lượt xem

BHG - Xã Pải Lủng (Mèo Vạc)  vừa tổ chức gặp mặt 2 dòng họ Mua và Vừ để tiến hành cho các dòng họ ký cam kết xóa bỏ hủ tục lạc hậu và xây dựng nếp sống văn minh.

Xã Pải Lủng tuyên truyền xóa bỏ hủ tục cho dòng họ Mua và Vừ.
Xã Pải Lủng tuyên truyền xóa bỏ hủ tục cho dòng họ Mua và Vừ.

Sau khi được lãnh đạo xã tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang và những hậu quả, hệ lụy từ các hủ tục, hơn 20 hộ của dòng họ Mua và Vừ đã nhất trí ký cam kết xoá bỏ các hủ tục lạc hậu và xây dựng nếp sống văn minh. Nội dung cam kết gồm: Gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phấn đấu đến năm 2025 có từ 80% số hộ trong dòng họ thực hiện đưa người chết vào áo quan, không tổ chức đám tang dài ngày, mổ nhiều gia súc; không có trường hợp tảo hôn, kéo vợ; 100% các hộ cho con đi học đầy đủ…

Theo lãnh đạo xã Pải Lủng, hầu hết các hộ trên địa bàn là người Mông với nhiều dòng họ khác nhau. Một số dòng họ vẫn duy trì nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Trước thực tế đó, xã lựa chọn 2 dòng họ Mua và Vừ để thực hiện xóa bỏ hủ tục và xây dựng nếp sống văn minh. Đây là 2 mô hình mà được xã lựa chọn làm điểm, tạo cơ sở để nhân rộng trong thời gian tới.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Tin khác