Tấm gương người tốt việc tốt

Thào Văn Tuất trưởng thành trong môi trường quân ngũ

04/04/2024 10:50 2595 lượt xem

BHG - “Sau hơn một năm khoác lên mình màu xanh áo lính, em thấy quyết định của mình rất đúng đắn. Ở đây, em được rèn luyện về kỷ luật, tác phong và trưởng thành hơn trong cả suy nghĩ”. Đó là lời chia sẻ của chiến sỹ trẻ Thào Văn Tuất, đang học tập, rèn luyện tại Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

Trở lại thăm Đồn Biên phòng Sơn Vĩ khi đơn vị đang chuẩn bị các hoạt động Chương trình tháng 3 biên giới, điều ấn tượng với tôi là một chiến sỹ trẻ đang lau dọn tại khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của xã. Khi được hỏi thăm, chiến sỹ trẻ tâm sự: “Nơi em sinh ra và lớn lên cũng là xã biên giới. Vì vậy, từ nhỏ em luôn mong ước được khoác trên mình màu xanh áo lính, góp công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương”.

Chiến sỹ trẻ Thào Văn Tuất đưa các con nuôi của đơn vị đến trường.
Chiến sỹ trẻ Thào Văn Tuất đưa các con nuôi của đơn vị đến trường.

Được biết, chiến sỹ trẻ tên là Thào Văn Tuất, dân tộc Mông, sinh năm 2002, sinh ra và lớn lên tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Tuất nhập ngũ tháng 2.2023, sau 6 tháng rèn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đến tháng 7.2023 được phân công về học tập, rèn luyện tại Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Sơn Vĩ.

“Mới đầu nhập ngũ em còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa quen. Sau khi được rèn luyện, thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của đơn vị, ăn ngủ đúng giờ, luyện tập bài bản nên em khỏe mạnh hơn. Hiện tại em cảm thấy thật may mắn khi được tham gia học tập, rèn luyện trong quân ngũ”, Thào Văn Tuất bày tỏ.

Thiếu tá Nông Quang Lập, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Vĩ thông tin: “Khác hẳn với vẻ rụt rè ngày nào mới về đơn vị, các chiến sỹ năm nhất giờ đây trông rắn rỏi, tự tin hơn hẳn. Trong số các chiến sỹ đang học tập, rèn luyện tại đơn vị, Tuất là chiến sỹ rất nỗ lực; ghi nhận những cố gắng của Tuất, Chi bộ vừa tạo điều kiện cho em tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Để tạo môi trường cho các chiến sỹ rèn luyện, trưởng thành; đơn vị luôn quan tâm, sâu sát, nắm bắt tâm tư, tình cảm, hỗ trợ các chiến sỹ làm quen với môi trường đơn vị. Ngoài ra, các cán bộ trong đơn vị luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội cho đến những nếp sinh hoạt hằng ngày”.

Thêm điều ấn tượng với tôi đó là doanh trại của đơn vị được xây dựng khoa học, chính quy. Trong khuôn viên rộng bố trí nhà chức năng, khu vực luyện tập, sân thể thao, khu tăng gia sản xuất có vườn rau, ao cá và chăn nuôi gà, vịt. Phòng của các chiến sỹ được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Nhìn những gương mặt rạng rỡ, phấn khởi của các chiến sỹ trẻ tôi cảm thấy được sự trưởng thành, tinh thần trách nhiệm mang tất cả ước mơ, hoài bão và nhiệt huyết của tuổi trẻ để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đúng với câu khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” và với một niềm tin vững chắc mang tên “Vinh quang người chiến sỹ Biên phòng” không chỉ với chiến sỹ trẻ Thào Văn Tuất mà cả những người chiến sỹ thuộc thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình nhờ môi trường quân ngũ đã trưởng thanh hơn, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ để biên giới của đất nước luôn bình yên.

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Tin khác