Tấm gương người tốt việc tốt

Bắc Á Bank Hà Giang giúp người dân phát hiện và ngăn chặn lừa đảo qua mạng

28/08/2023 10:08 590 lượt xem

BHG - Vào hồi 11h sáng ngày 21.8.2023, tại quầy giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK) – Chi nhánh Hà Giang, khách hàng N.T.Y thường trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đến quầy giao dịch để mở tài khoản tiền gửi thanh toán và đăng ký dịch vụ E-Banking. Đến 14h cùng ngày khách hàng đến quầy giao dịch yêu cầu tất toán 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc là 170 triệu đồng để nộp vào tài khoản tiền gửi thanh toán (mặc dù các sổ tiết kiệm đều chưa đến hạn tất toán).

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường cùng biểu hiện tâm lý của khách hàng trong giao tiếp nên giao dịch viên, kiểm soát viên đã trấn an tâm lý của khách hàng, tìm hiểu nguyên nhân khách hàng rút tiền tiết kiệm trước thời hạn đồng thời tư vấn và đưa ra những vụ việc lừa đảo đã được phát hiện tại BAC A BANK trước đó.

Khách hàng N.T.Y giao dịch tại quầy BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang.
Khách hàng N.T.Y giao dịch tại quầy BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang.

Sau khi nhận được những lời động viên của nhân viên ngân hàng, khách hàng đã ổn định tâm lý và kể lại chuyện bị một vài đối tượng tự xưng là “đại úy công an”, nhân viên “viện kiểm sát” gọi điện thoại thông báo bà đã vi phạm pháp luật tội trục lợi bảo hiểm, rửa tiền và yêu cầu bà phải nộp số tiền là 150 triệu đồng vào tài khoản thanh toán để chứng minh tài chính. Ngoài việc sử dụng những biện pháp rất tinh vi như: gọi điện thoại, gọi zalo video bằng hình ảnh của công an và viện kiểm sát với thời lượng các cuộc gọi khoảng 30 phút thúc giục, gửi lệnh bắt giam qua tin nhắn zalo… Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu khách hàng không được báo cho ai biết và giữ cuộc gọi lưu thông khi đến giao dịch tại ngân hàng, để điện thoại trong ví để tiếp nhận những thông tin đăng nhập, mật khẩu đồng thời sẽ thực hiện giao dịch từ xa trên ứng dụng ngân hàng điện tử để chiếm đoạt tiền của khách hàng sau khi nhân viên ngân hàng hạch toán nộp tiền vào tài khoản của khách hàng.

Với tinh thần cảnh giác cao độ, cùng với sự hợp tác của khách hàng, các nhân viên của BAC A BANK Chi nhánh Hà Giang đã ngăn chặn thành công hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng tội phạm công nghệ cao. Khi bị phát hiện, các đối tượng lừa đảo đã kết thúc cuộc gọi và thu hồi toàn bộ tin nhắn đe doạ khách hàng qua ứng dụng zalo và không liên lạc lại được.

Qua đây, cũng là bài học đối với người dân phải cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng trên mạng xã hội và khi sử dụng điện thoại:

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số nhà, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet…

- Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền.

- Không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

- Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác khi giao tiếp, tương tác trên các trang mạng xã hội, internet hay trao đổi qua điện thoại để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo.

- Trước khi thực hiện các yêu cầu chuyển, gửi tiền cần hỏi ý kiến, kể chuyện với người thân của mình…

Hoài Trang (BAC A BANK Hà Giang)


Tin khác